Xuất khẩu cá tra sang ASEAN tăng 14,6%

Xuất khẩu cá tra sang ASEAN tăng 14,6%

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, ASEAN thực sự là một thị trường cần được lưu tâm trong thời gian tới.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, 5 tháng đầu năm 2019, XK cá tra sang thị trường ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan là thị trường XK lớn nhất của cá tra Việt Nam tại ASEAN. Mức tăng trưởng dương XK sang thị trường này trong nửa đầu năm nay khá tốt và thuận lợi. Riêng tháng 5/2019, giá trị XK cá tra sang Thái Lan đạt 6,5 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước.  Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị XK đạt 32,5 triệu USD5, tăng 9,2% so với 5 tháng đầu năm 2018. Trong thời gian này, NK cá thịt trắng của Thái Lan giữ ở mức tăng trưởng tốt và khả quan, trong đó giá trị NK cá tra chiếm tỷ trọng cao nhất, từ 40-90% tổng giá trị NK cá thịt trắng của nước này. Nửa đầu năm nay, NK thủy sản của Thái Lan tiếp tục tăng mạnh, trong đó, NK cá thịt trắng chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu NK thủy sản đông lạnh của nước này.

Philippines thực sự là thị trường mới nổi tại ASEAN trong hai năm nay 2018-2019 khi giá trị XK tăng trưởng khả quan liên tiếp trong nhiều tháng qua. Tính đến hết tháng 5/2019, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường này đạt 19 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường lớn và duy nhất cung cấp cá thịt trắng, trong đó có cá tra cho thị trường này. Do những điều kiện tự nhiên kém thuận lợi hơn các nước trong cùng khu vực nên Philippines phải NK thủy sản nuôi nhiều hơn trong những năm gần đây. Năm 2018, lần đầu tiên, Việt Nam đã tổ chức Lễ hội Quảng bá gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines. Thông qua lễ hội này, đã có nhiều người tiêu dùng và DN nước này biết tới sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam là cá tra.

Với thị trường Malaysia: Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị XK cá tra sang Malaysia đạt 18,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường được đánh giá là triển vọng trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường đặc thù với tỷ lệ người dân theo đạo Hồi. So với Philippines thì đây lại là nước NK đa dạng và cởi mở hơn với sản phẩm cá thịt trắng.

Ngoài Việt Nam, Malaysia cũng NK cá thịt trắng từ Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp... Nhưng Việt Nam vẫn là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất, trong đó có cá tra. Do đó, trong thời gian tới, còn nhiều cơ hội cho DN cá tra Việt Nam tăng thêm tỷ trọng XK tại thị trường này.

Năm 2018, xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 202,6 triệu USD, tăng 41,5%. Trong đó, 3 thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất là Thái Lan tăng 48,8%; Singapore tăng 20,7% và Philippines tăng 32,1%. Năm 2018, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của các DN cá tra Việt Nam sau Mỹ, Trung Quốc và EU.

Hiện nay, thuế đối với sản phẩm cá tra phile đông lạnh (HS 030462) đang ở mức 0% theo ASEAN (ATIGA); ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA). Nhu cầu nhập khẩu cá tra tại nhiều nước trong khu vực đang tăng và ổn định. VASEP nhận định, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp cá tra trong thời gian tới khi muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Theo Hoàng Hà/Tạp chí Công Thương